(VNEXPRESS) – Kinh phí đầu tư mở rộng đoạn 24 km cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây ước tính hơn 11.500 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ nay đến năm 2025.
Nội dung đề cập trong báo cáo đầu kỳ kết quả nghiên cứu tiền khả thi mở rộng tuyến cao tốc nói trên, vừa được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận trình Bộ Giao thông Vận tải. Tổng vốn đầu tư dự án hiện tăng hơn 1.500 tỷ đồng so với tính toán trước đó do cập nhật chi phí xây lắp, giải phóng mặt bằng. Hiện, phần xây lắp tại dự án ước tính hơn 8.300 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 400 tỷ đồng. Còn lại gần 2.800 tỷ đồng gồm các chi phí dự phòng, tư vấn, quản lý dự án…
Công trình được đề xuất mở rộng đoạn dài 24 km trong tổng 55 km toàn tuyến. Điểm đầu từ cầu Bà Dạt (TP Thủ Đức, TP HCM), điểm cuối tại nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Long Thành, Đồng Nai). Dự án mở rộng đường từ 4 lên 8 làn xe, vận tốc 100-120 km/h.
Để đồng bộ việc mở rộng mặt đường lên 8 làn xe, theo nghiên cứu của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (đơn vị tư vấn), đoạn cao tốc qua địa bàn TP HCM từ nút giao An Phú đến Vành đanh 2 sẽ được nới thêm mỗi bên 4,75 m. Đoạn từ Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, mỗi bên được mở rộng 7,5 m.
Riêng khu vực cầu Long Thành, một cầu khác sẽ được xây kế bên cầu hiện hữu với bề rộng gần 20 m. Dọc dự án có 5 nút giao lớn hiện đã có dự án riêng hoặc sắp triển khai các công trình, sẽ kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc.
Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án này hiện có nhà tài trợ phía Nhật Bản quan tâm, muốn hợp tác, hỗ trợ đầu tư mở rộng. Trong đó bao gồm cả việc triển khai từ vốn ODA, sau đó được vận hành, bảo dưỡng theo hình thức chuyển nhượng khai thác khi công trình hoàn thành.
Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đi qua TP HCM và Đồng Nai, khai thác giai đoạn một năm 2015 quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 20.600 tỷ đồng. Đây là một trong tuyến huyết mạch giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP HCM với các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Lượng xe trung bình qua tuyến cao tốc này trong hai năm gần đây gần 52.400 lượt mỗi ngày đêm và tăng lên gần 57.000 dịp cuối tuần hoặc lễ, Tết. Trong khi năng lực tuyến đường hiện chỉ 44.000 lượt xe mỗi ngày, dẫn đến ùn tắc thường xảy ra các dịp cao điểm đi lại.
Dự án mở rộng cao tốc khi hoàn thành ngoài nâng cao khả năng khai thác sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông khi sân bay Long Thành dự kiến khai thác năm 2025. Hiện, TP HCM đã thông qua dự án xây dựng nút giao 3 tầng tại điểm kết nối cao tốc tại nút giao An Phú (TP Thủ Đức), thực hiện giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành nút giao sẽ giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông cho khu vực này.
Nguồn (vnexpress.net.)
Tin tức sự kiện khác