Ngày 16/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã kiểm tra hiện trường các nút giao trọng điểm trên địa bàn Hậu Giang.
Các nút giao này thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau.
Sau buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc cùng Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận – đơn vị tổ chức thực hiện dự án và các địa phương có dự án đi qua.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, dự án cao tốc Cần Thơ- Cà Mau phải đảm bảo tính kết nối để thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương.
Khởi công cuối năm 2022
Báo cáo với Thứ trưởng, đơn vị tư vấn trình bày báo cáo đầu kỳ về phương án hướng tuyến, giải pháp thiết kế sơ bộ đối với các điểm khống chế… của dự án.
Cụ thể, dự án có điểm đầu kết nối vào tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, vào vị trí cầu Cần Thơ 2, đi song song cùng tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ (theo quy hoạch) đến vị trí ga Cái Răng và giao với tuyến QL91 – Nam Sông Hậu.
Sau đó, tuyến tiếp tục đi theo hướng Đông Nam, giao với cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, rồi đi thẳng song song về bên phải Quản Lộ Phụng Hiệp (cách TP Vị Thanh khoảng 10km) và đi vào địa phận tỉnh Bạc Liêu. Tuyến kết thúc tại điểm giao với đường Vành đai 3, TP Cà Mau.
Với hướng tuyến này, dự án sẽ giao với cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ -Sóc Trăng, QL1, QL61, QL61B, cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu, ĐT978 (Bạc Liêu), DT980B (Kiên Giang), QL63 (Cà Mau) với 10 nút giao trọng điểm (từ IC2 đến IC11).
Liên quan đến tình hình thực hiện dự án, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị quản lý và thực hiện dự án) cho biết, Bộ GTVT đã có quyết định về việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Từ đó, Ban đã chỉ đạo tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đồng thời tổ chức báo cáo và xin ý kiến các các địa phương về hướng tuyến, quy mô mặt cắt ngang tuyến, giải pháp thiết kế sơ bộ… của dự án. Dự kiến trước ngày 30/4 sẽ thực hiện báo cáo cuối kỳ.
Để triển khai dự án theo tiến độ yêu cầu, khởi công dự án vào cuối năm 2022, ông Thi kiến nghị các địa phương sớm triển khai các thủ tục thu hồi đất, lựa chọn đơn vị đo đạc, đơn vị kiểm kê, lập phương án đền bù… Đồng thời rà soát quỹ đất ở, các khu tái định cư hiện có, làm cơ sở xây dựng phương án tái định cư cho các hộ dân bị di dời đảm bảo phù hợp quy định.
Đảm bảo tính kết nối của dự án
Tại buổi làm việc, hầu hết các địa phương đều thống nhất với hướng tuyến. Chỉ riêng tỉnh Hậu Giang xin xem xét điều chỉnh hướng tuyến tránh Khu Nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh bởi dự án này đang được đầu tư, xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng.
Bên cạnh đó, địa phương này cũng cho biết, hiện nay tỉnh đang triển khai 2 dự án ĐT926, 925B kết nối với QL61 hiện hữu và các khu tiểu thủ công nghiệp. Địa phương cũng đã và đang đầu tư tuyến ĐT931 từ TP Vị Thanh kết nối với tỉnh Bạc Liêu – là dự án kết nối liên vùng.
Do đó, đề nghị Bộ GTVT xem xét cho Hậu Giang được kết nối các dự án trên với tuyến cao tốc, bổ sung nút giao tại vị trí giao cắt với tuyến này 931 để tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Còn ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ đề xuất tại nút giao IC2-KM16+450, bổ sung đoạn kết nối 7 km từ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đến QL1, đoạn đi qua địa bàn TP Cần Thơ nhằm đảm bảo tính kết nối.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận rà lại tổng thể hồ sơ dự án đã trình Chính phủ phê duyệt.
Theo Thứ trưởng, tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thuộc hệ thống đường cao tốc phía Nam. Đây cũng là tuyến kết nối cao tốc trục ngang Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu.
Việc đầu tư dự án là để góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, giảm thiểu ùn tắc, TNGT, đặc biệt là kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới của địa phương, tạo động lực cho các địa phương nói riêng, vùng phát triển.
“Chúng ta đã cam kết, giải trình làm toàn bộ các kết nối cao tốc với các đô thị, các khu kinh tế, khu công nghiệp, để đảm bảo phát huy hiệu quả tuyến cao tốc Bắc – Nam. Do đó, tôi đề nghị Ban Mỹ Thuận rà soát lại đảm bảo mục tiêu đã đề ra”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.
Đối với ý kiến của các địa phương, Thứ trưởng Bộ GTVT cơ bản thống nhất đồng thời đề nghị các đơn vị thực hiện dự án nghiên cứu, tổ chức lại các vị trí giao cắt với quy mô cho phù hợp đảm bảo tính kết nối và giao thông an toàn.
“Về các nội dung khác kiên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, lập hồ sơ, đánh giá tác động môi trường, đề nghị các địa phương phối hợp với Bộ sớm hoàn thiện hồ sơ pháp lý”, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị.
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có tổng chiều dài 109km, tổng mức đầu tư 27.254 tỷ, quy mô 4 làn xe hạn chế, dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2025. Dự án đi qua TP Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang có chiều dài hơn 36km, tổng mức đầu tư khoảng 9.769 tỷ đồng, đoạn Hậu Giang – Cà Mau có chiều dài hơn 72km, tổng mức đầu tư khoảng 17.485 tỷ.
Nguồn Baogiaothong Onl.
Các tin khác
- Chương trình dã ngoại 2024: “Kết sức mạnh nối thành công” tại Nha Trang
- Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Học Viện Hàng Không Việt Nam và các Doanh Nghiệp trong lĩnh vực Tư Vấn Xây Dựng
- Tọa đàm “Giải pháp thiết kế và xây dựng tiết kiệm nguyên vật liệu trong xây dựng công trình giao thông”
- Ứng dụng và tích hợp công nghệ Drone (Lidar) – Laser 3D (Faro) trong công tác khảo sát địa hình phục vụ thiết kế theo mô hình BIM
- Tập huấn An Toàn Vệ Sinh Lao Động cho cán bộ công nhân viên TEDI South